నామం:
725. ఓం త్రికాలిక జ్ఞాన తన్తవే నమః 🙏🏼
అర్థం: మూడు కాలాలలోనూ గల జ్ఞానాన్ని అందించునది. జననికి ఈ బాహ్యకాలాల సహిత అంతఃసాక్షాత్కారము కలదు.
త్రైకాలికజ్ఞాన తన్తు శ్రీ శుభ్రమస్తు శుభంకరి
త్రైకార్య విజ్ఞాన మస్తు శ్రీసుందరస్తు శు కల్యాణి
త్రైకామ్య సుజ్ఞాన మస్తు శ్రీ హృద్యమస్తు శు గీర్వాణి
త్రైకావ్య యజ్ఞాన మస్తు శ్రీయుక్తి మస్తు శు సర్వాణి
.
పద్య విశ్లేషణ:
త్రైకాలిక జ్ఞాన తన్తు శ్రీ శుభ్రమస్తు శుభంకరి
"త్రైకాలిక జ్ఞాన తన్తు" – మూడు కాలాల జ్ఞానాన్ని ఆధారంగా తీసుకొని తన్త్రముగా (సూక్ష్మ ధారగా) ప్రవహించునది.
"శుభ్రమస్తు శుభంకరి" – ఆమె జ్ఞానము శుభ్రమైనదిగా ఉండాలని ఆశీర్వదిస్తున్నట్టు, శుభప్రదాత్రి.
త్రైకార్య విజ్ఞాన మస్తు శ్రీసుందరస్తు శు కల్యాణి
"త్రైకార్య" = త్రివిధ క్రియలు (కాయిక, వాచిక, మానసిక)
"విజ్ఞానమస్తు" – అంతర్లీన జ్ఞానము కలుగనీ.
"శ్రీ సుందరస్తు శు కల్యాణి" – ఆ జ్ఞానధార సరస్వతీ తత్త్వమై, సౌందర్యకరమైనదై, శుభప్రదమై ఉంటుందని ఆశీర్వచనము.
త్రైకామ్య సుజ్ఞాన మస్తు శ్రీ హృద్యమస్తు శు గీర్వాణి
"త్రైకామ్య" = త్రివిధ కోరికలు – ధర్మ, అర్థ, కామ
"సుజ్ఞానమస్తు" – వాటి విషయంలో శ్రేష్ఠమైన, యథార్థమైన జ్ఞానం కలుగనీ
"శ్రీ హృద్యమస్తు" – హృదయస్పర్శిగా ఉండనీ
"శు గీర్వాణి" – శుభప్రదమైన వాణి గలదై దేవవాణిలా వెలుగురచునని.
త్రైకావ్య యజ్ఞాన మస్తు శ్రీయుక్తి మస్తు శు సర్వాణి
"త్రైకావ్య" – మూడు విధాలైన కర్మలు (నిత్య, నైమిత్తిక, కామ్య)
"యజ్ఞాన మస్తు" – వాటి పట్ల నిజమైన అర్ధం, ఆత్మజ్ఞానం కలుగనీ
"శ్రీయుక్తి మస్తు" – శ్రీతో కూడిన ఉపాయబుధ్ధి కలుగనీ
"శు సర్వాణి" – అన్నీ శుభంగా ఉండనీ.
******
726. ఓం *త్రికాలజ్ఞానదాయిన్యై* నమః🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో
నామ వివరణ.
మూడు కలములకు పూజాదికనిర్వహణ జ్ఞానమును కలిగించు తల్లి.
మది నిలుము త్రి కాల జ్ఞానదాయిని గా సర్వం
మది తలపు త్రి శక్తి మూలదాయిని గా ముఖ్యం
మది మలుపు త్రి లోక నేత్ర దాయిని గా సత్యం
మది గెలుపు త్రి పూజ్య భావధాయిని గా ధర్మం
విశ్లేషణ:
– తల్లి త్రికాలజ్ఞానాన్ని ప్రసాదించి, మనసును స్థిరపరుస్తుంది. గతం-వర్తమానం-భవిషత్తు తల్లి దృష్టిలో ఒకే వస్తువు. ఇదే సర్వం.
– మన తలపులే తల్లి ప్రసాదించిన ఇచ్ఛ, క్రియా, జ్ఞాన శక్తుల సమ్మేళనం. ఆ త్రిశక్తులు తల్లి నుండే ఉద్భవించాయి.
– మనసు మలుపులు, సందేహాల తొలగింపు తల్లి ప్రసాదించిన జ్ఞాన నేత్రంతోనే సాధ్యం. మూడు లోకాలను దర్శించగల నేత్రాన్ని ఆమె ప్రసాదిస్తుంది.
– మన విజయమంటే త్రిపుటి పూజ్యత కల భావనను, దాని మార్గాన్ని అనుసరించడం. ఇది ధర్మస్వరూపమే.
ఈ నాలుగు పాదాలూ తల్లి లక్ష్మీ అనుగ్రహాన్ని అనేక త్రిత్వ స్వరూపాలలో వివరిస్తూ, ఆధ్యాత్మికత, ధర్మం, జ్ఞానం, భక్తి అన్నింటినీ సంక్లిప్తంగా తెలిపాయి.
*******
🔸727.. నామము: నాదాతీతాయై
అర్థం: "నాదం" అంటే శబ్దము, "అతీత" అంటే దాని సరిహద్దులకుమీద –
నాదాతీతా అంటే శబ్దములకందనంత పరమ స్థితిలో ఉన్నదైన తల్లి. ఆ తల్లి సాక్షాత్తుగా నిర్వాణ స్తితిని సూచిస్తుంది.
శా..నాదాతీతగనౌనుయో మనసుగన్ నాదమ్ము ప్రద్యోతమున్
లేదేసాక్షి తనమ్ముగాను నియమున్ లీలాత్వమున్ పల్కుగన్
నాదేదీ యనగన్ మనస్సు కథగన్ నామమ్ము శబ్దమ్ముగన్
నీ దారే తలపుల్ గనే సహనమున్ నీచుట్టు కొల్చేందుకున్
🔹 పద్య విశ్లేషణ:
నాదాతీత స్వరూపిని మనస్సు గ్రహించగలదా? కాదు. అయినా ఆ నాదము మనస్సులో ప్రకాశించునట్లు అనిపించును.
ఆ తల్లి ఏ ఒక్క నాదానికీ బంధితురాలు కాదు. సాక్షిగా నిలిచి, నియమాలకు అతీతంగా, లీలావతిగా తానుగానీ పలుకుతుంది.
ఏది నాదమో? ఏది శబ్దమో? మనసుకు ఇది కథవలె అనిపించును. నామమూ శబ్దమూ దాటి ఉన్న ఆమె అసలైన సత్యం.
నీ మార్గమే ధ్యానముగా, నీ గురుత్వమే మన సహనముగా, నీ చుట్టుపక్కలే మాయా శబ్దాల మధ్య పరమ సత్యాన్ని కొలచాలనుకుంటాము.
*****
🔸728. నామం: ఓం స్మృతిప్రజ్ఞాయై నమః 🙏🏼
అర్థం:
శ్రుతి – స్మృతి – ధర్మతత్త్వాలను గుర్తుచేసే జ్ఞానము;
ప్రజ్ఞా – పరిశుద్ధమైన తాత్విక బుద్ధి.
ఇవి రెండూ కలసి ఉన్న చైతన్య స్వరూపిణి ఆమె.
మత్తమయూర..మ త య స గ.. 07
స్మృతిప్రజ్ఞా-చిత్త సమాయుక్త భవామ్శా
న్నిత్తాంతంబున్ భుక్తి నినాదంబుక ధాంబున్
స్మృతి ప్రజ్ఞా భవ్య సు భోజ్యంబుగనౌ నున్
స్మృతి ప్రాబల్యమ్ము సుగంధం సుమధాత్రీ
– స్మృతి (ధర్మ జ్ఞాపకం), ప్రజ్ఞ (తత్త్వ వికాసం), చిత్త (మనస్సు లోనిబలము) – ఇవన్నీ సమైక్యంగా శ్రీమాత స్వరూపమే
🔸 ఇది మానసిక స్థితిని జ్ఞానబలంగా మార్చే శక్తిను సూచిస్తుంది.
– భుక్తి (భోగ), ముక్తి (నినాదం = దిశ), ధాం = లక్ష్మీధాం = ఆమె స్థానం
🔸 ఈ పంక్తి ఆమె అనుగ్రహంతో స్మృతి ప్రజ్ఞా ద్వారా భోగముక్తి మార్గం సిద్ధిస్తుందీ అని తెలుపుతుంది.
– స్మృతి ప్రజ్ఞల వలన భవ్యమైన జీవనానుభూతి (సుభోజ్యము) పొందుతారు
🔸 ఇది జ్ఞానం అనుభవరూపంగా అవతరించే స్థితి.
– స్మృతిప్రభలత్వం ఆమెలో పరిమళంగా వికసించేది
🔸 స్మృతి సత్త్వగుణ పరిమళమయమైన జీవన తాత్వికతను ఈ వాక్యం సూచిస్తుంది.
🌸 తాత్వికంగా:
"ఆమె శుద్ధ చిత్తశక్తి, స్మృతినిర్మాణానికి మూలం. ప్రజ్ఞ, వివేక, భక్తి ద్వారా అనుభవాన్ని సారంగా మలచి, మనలను భోగముక్తి ద్వారంగా స్వశుద్ధికి పిలుస్తుంది"
*****
: 729. ఓం ధాత్రీరూపాయై నమః🙏🏼
భావం: భూదేవి (భూమాత) స్వరూపురాలైన తల్లి — ఈ నామములో శ్రీలక్ష్మి భూమితత్త్వంగా దర్శింపబడుతోంది.
ధాత్రీరూపా గనున్ ధ్యానమన ఫలము దాస్యమ్ము మార్పౌను నిత్యం
ఖ్యాతీ మార్గమ్ముగన్ కాలమున విలువ కావ్యమ్ము తీరౌను సత్యం
స్వాతీముత్యమ్ముగన్ సాకును సకలము సాధ్యమ్ము మూలమ్ము వైనం
బుత్రో త్సాహంబుగా భూక్తియు సుఖమును భూతృప్తి నేస్తంబు దేవీ
(మ ర భ న య య య.. యతి 7,14)
పద్య విశ్లేషణ:
→ ధాత్రీ స్వరూపురాలైన తల్లిని ధ్యానించినా, ధర్మమార్గమున ఫలముల మార్పును (సద్ఫలాలను) నిత్యం అనుభవించవచ్చు.
→ తల్లి భూమి స్వరూపురాలై పేరు ప్రతిష్టల మార్గమై, కాలాన్ని లౌకికంగా విలువైన కావ్యంగా మార్చగలదు – ఇది సత్యం.
→ ఆమె స్వాతీనక్షత్రపు ముత్యంలా కాంతిమంతురాలు. ఆమె సాన్నిధ్యం సకల సాధ్యాలకు మూలంగా నిలుస్తుంది.
→ సంతానోత్సాహంగా భోగసుఖాలను ప్రసాదించునది, జీవులకు తృప్తిని కలిగించునది — ధాత్రీ స్వరూపురాలైన దేవి.
తాత్పర్య సారాంశం:
ఈ నామము ద్వారా లక్ష్మీదేవి భూమాతగా ఆవిర్భవించి, సకల జీవులకు ఆహార భద్రత, సంతానానందం, భౌతిక సుఖసౌకర్యాల మూలమైన తృప్తిని ప్రసాదించు తల్లిగా దర్శింపబడింది. ఆమెను ధ్యానించడమే ధర్మఫలాల మూలమని పద్యం సాక్షిగా చెబుతుంది.
********
,నామం 730: ఓం త్రిపుష్కరాయై నమః 🙏🏼
— శ్రీ మహాలక్ష్మీ సహస్రనామంలో 730వ నామము.
నామార్థము:
త్రిపుష్కరా అంటే మూడు ప్రధాన తీరులు, లేదా మూడు పవిత్ర స్థితులు కలవారు. ఇది త్రిమూర్తులు (బ్రహ్మ, విష్ణు, మహేశ్వరులు) ప్రతినిధిగా చెప్పవచ్చు, లేదా మూడు లోకాలు, మూడు గుణాలు, మూడు కాలములు, మూడు శక్తుల రూపాలనైన తత్త్వముగా గ్రహించవచ్చు. త్రిపుష్కరా అనే పదం త్రి (మూడు) + పుష్కర (పవిత్రత, సంపద, ఉదారత) అని విడదీయవచ్చు.
ఇక్కడ లక్ష్మీదేవి ఈ మూడు పుష్కరాల సారభూతగా, ఆయా తత్త్వాల పరిపూరకురాలిగా ఉన్నదని భావించవచ్చు. ఆమెను త్రిమూర్తులు సేవించేది, ఆమె వాక్కు తత్త్వబోధనకు మార్గదర్శి, ఆమె రూపము పవిత్రతను ప్రతిబింబించేది.
త్రి పుష్కరామనస్సు తల్లి తీవ్ర తత్వ బోధగన్
త్రిపూజ్యమైయుషస్సుతల్లి తీక్షణమ్ముసంభవమ్
సపూజ్య మవ్వ తల్లి వాక్కు సవ్యమవ్వ తీరుగన్
ప్రపూర్ణ భావమవ్వ తల్లి పావనమ్ముగానుగన్
మీ పద్యం విశ్లేషణ:
→ మూడు పవిత్ర స్థితుల యందు మనస్సునుంచిన తల్లి, గాఢ తత్త్వ జ్ఞానాన్ని బోధించువారి స్వరూపురాలు.
→ త్రిమూర్తులు పూజించు దేవత అయిన తల్లి, జీవనాన్ని ప్రసాదించే శక్తి; ఆమె తీక్షణ దృష్టిలో సమస్త జగత్తు సంకలితమై ఉన్నది.
→ ఆ తల్లి వాక్కు సపూజ్యతతో కూడి సత్యతత్వాన్ని ఉద్ఘాటించునది, ఆవిడ మాటలు గమ్యం చూపే దివ్య మార్గం.
→ సమస్త తత్త్వభరితమైన భావంతో నిండిన తల్లి, పవిత్రతను అందించేవారిగా అనుభూతికి వస్తారు.
*****
నామం: 731. ఓం పరాజితాయై నమః 🙏🏼
అర్థం: "ఓడిపోనిది", కానీ భక్తుల ప్రేమలో మృదువైనది.
నామ విశ్లేషణ:
ఈ నామంలో "పరాజితా" అంటే "పరాజితం కానిది" — అంటే ఓడదగినదికాదు, అజేయమైనది.
కానీ భక్తుల ప్రేమ, పూజా శ్రద్ధ, సమర్పణలపై అమ్మ పరాజితురాలవుతుంది — అంటే మృదువై, అనుగ్రహించేది అవుతుంది.
బరాజితాప్రభావతమ్ము బంధ తత్త్వమేయగున్
విరాజ మాన భావణమ్ము విద్య లక్ష్యమే యగున్
సరాగ రాగమేభయమ్ము సామరస్యతే యగున్
పరాన్న భవ్యతే శుభమ్ము ప్రాభవమ్ముగా యగున్
> పరాజిత స్వరూపమగు ఆమె ప్రభావం సద్బంధానికి ఆధారము.
> వికసించు భావం, శ్రేష్ఠ విద్యాసాధనకు తలమానిది.
> రాగద్వేషములకు భయములకీ మించిన సామరస్య రూపం.
> భక్తి పారమార్థములో భవ్యతను ప్రసాదించు మంగళదాయినిగా వెలుగును.
భావసారము:
ఆమె పరాజితురాలయినట్టుగా అనిపించినా, అది భక్తుల భక్తిపరాకాష్టకు మాత్రమే!
వాస్తవానికి ఆమె అజేయ శక్తి స్వరూపిణి.
భక్తి, విద్య, సామరస్యము, శుభత అనే నాలుగు ప్రకాశముల ద్వారా విశ్వానికి ప్రేరణనిచ్చే జగన్మాత!
*******
732. ఓం *విధానజ్ఞా*యై నమః 🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 732వ నామము.
నామ వివరణ.
ఏ పని ఏ విధముగా నెరవేర్చవలెనను విధానమునెరిగిన జనని మన అమ్మ.
భువిని *విధానజ్ఞాణ* సంపద మాధురి
సవినయమ్మున్ గఁ సాధ్య సఖ్యత మంజరి
గవిగ నిత్యమ్ స్వ కార్య నన్నుత సుందరి
నివనిధిత్వమ్ స్వనేర్పు సన్నుతి నేర్పరి
🔸 భువిని విధానజ్ఞాణ సంపద మాధురి
భూమిపై విధాన జ్ఞానమనే సంపదకు సారభూతంగా, మాధుర్యంగా వెలిగే అమ్మవారు.
🔸 సవినయమ్మున్ గఁ సాధ్య సఖ్యత మంజరి
వినయంతో సాధ్యమైన విధానములను, అనుకూలతల చేర్పుల సమాహారంగా అలరించే ఆమె.
🔸 గవిగ నిత్యమ్ స్వ కార్య నన్నుత సుందరి
గవిగ (గవితృ = కవిగానుగ్రహించు) స్వ కర్మలను నిత్యంగా అర్చింపబడే సుందర రూపిణి.
🔸 నివనిధిత్వమ్ స్వనేర్పు సన్నుతి నేర్పరి
స్వయంగా నేర్పిన విధానమును అభినందించే వారికే నిధిగా నిలిచే అమ్మవారు.
****
733.ఓం *విశేషితగుణాత్మికాయై* నమః 🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 733వ నామము.
నామ వివరణ.
ప్రత్యేకమయిన శుభగుణములు కలిగిన జనని.
సీ.
గుణ విశేషితసర్వ గుణ యాత్మ శుభ గుణమ్
గుణములు గొల్పుచు గొప్పగాను
కనుచును విశ్వము కమనీయ మార్గమున్
అణువణువూ నిత్య యానతి గను
గుణ గణ విద్దెల గుర్తు శుభమ్ము గన్
తృణ ప్రాయ మనసుగా తృప్తి గాను
క్షణసుఖ దుఃఖము క్షామదీర్చు గుణము
రణముగా జీవితమ్ రమ్య మౌను
తే. గీ.
మనసుగానిన్ను కోరగన్ మాయ యేల
తనువు నీపూజ యర్పణ తత్వ మేళ
పొగడ విధిరాత కాలము పొంగు టేల
వమ్మరోయిది జీవితం వాక్కు యేల
****
🔸 పద్య తాత్పర్యం:
"విశేషితగుణాత్మికా" అనగా – ప్రత్యేకమైన, సుందరమైన, లోతైన గుణలతో నిండి ఉన్న ఆమె. ఆమె స్వరూపమే శుభగుణసంపన్నత.
ఆమె అన్ని గుణాలకు మూలం, విశిష్ట గుణాల భండాగారమై ఉన్న శుభస్వరూప.
ఆమె సృష్టించిన విశ్వమంతా ఆమె గుణస్వరూపాన్నే ప్రతిబింబించుచున్నది.
జీవితం ఆమె నియమించిన సుందరమైన మార్గంలో నిత్య ప్రయాణమే. ప్రతి అణువూ ఆమె చైతన్యాన్ని అనుసరిస్తున్నది.
జ్ఞానం, నైపుణ్యం, విశ్వాసం – ఇవన్నీ ఆమె గుణాల జాడ.
అణుచుకున్న మనసుకే ఆమె శాంతిని ప్రసాదిస్తుంది.
తాత్కాలిక సుఖదుఃఖాలకు ఆయురారోగ్యమిచ్చే ఆమె గుణం, శాశ్వతమైనది.
జీవితం ఒక యుద్ధమే అయినా, ఆమె అనుగ్రహంతో అది రమణీయంగా మారుతుంది.
తేలికభాషలో (తే.గీ.):
మనసార ఆమెను కోరినవారికి,
మాయకు అంకితమయ్యిన ఈ శరీరమైతేను,
ఆమె పూజయే తత్వంగా మారుతుంది.
ఈ జీవితం వాక్కుల వెలుగు.
కాలమే సాక్షి –
ఆమె నామస్మరణే పరమమైన పరమార్థము.
*****
734. ఓం *హిరణ్యకేశిన్యై* నమః.🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 734వ నామము.
నామ వివరణ.
స్వర్ణమయ కేశపాశములుకలతల్లి.
హిరణ్య కేశినీ మహత్త్వ హేమ సుందరీ యుగమ్
శరణ్య నన్న భక్తి యున్న శాంతి సఖ్యతా యుగమ్
స్వరణ్య నిత్య మైన భక్తి వాక్కు యోగ్యతా యుగమ్
కరణ్య విశ్వమైన తీరు కాలమార్పుగా యుగమ్
పద్య విశ్లేషణ:
స్వర్ణ మయ కేశాలు కల అమ్మవారు. గొప్పతనంతో
బంగారు వర్ణముతో తేజోమయురాలైన సుందర స్వరూపముతో అమ్మ శరణ్య స్వరూపురాలు.
భక్తితో ఆమెను చేరినవారికి శాంతిని, సఖ్యతను ప్రసాదిస్తుంది.
‘యుగమ్’ అనే పదప్రయోగం కాలాన్ని మాత్రమే కాక, దివ్యమైన స్థితిని సూచిస్తోంది.
‘స్వరణ్య’ అంటే శరణు గాక తప్పదు అన్న భావం.
నిత్యమైన భక్తి మరియు శ్రద్ధ కల వాక్కునకు అమ్మవారు యోగ్యతను ప్రసాదిస్తారు.
ఇక్కడ “భక్తి వాక్కు యోగ్యత” అన్నదిగా పరమార్ధమైన ఉపదేశ వచనానికి శక్తిని ఇచ్చే తల్లి భావం.
అమ్మవారి తీరు, దయ విశ్వవ్యాప్తి కలది.
కాల మార్పులోనూ ఆమె దయ మారదు – సమకాలీనతను అధిగమించిన శాశ్వతత్వం ఇక్కడ చెప్పబడింది.
‘కాలమార్పుగా యుగమ్’ అన్నది కేవలం యుగధర్మాల మార్పు కాదు – సమయ మితుల్ని అధిగమించిన దివ్యత్వం.
*****
735. ఓం హేమ్నే నమః 🙏🏼
నామార్థం:
హేమ్నే అంటే బంగారం వలె ఉన్నవాడికి – సువర్ణ తుల్యమైన తేజోమయ స్వరూపుడికి నమస్సులు.
ఇది లక్ష్మీదేవి యొక్క స్వరూపవిశేషాన్ని సూచిస్తుంది – సౌభాగ్య ప్రదాత్రి, వెలుగు చిందించే స్వరూపిణి.
హేమ కాంతుల విశ్వసించు మహీ మనస్సుగు తీరుగన్
సీమ రక్షణ తల్లి దీవెన సీఘ్రమే యగు నిత్యమున్
సామ దానము ధర్మమార్గము సాధు జీవనమే యగున్
ప్రేమ తత్త్వము నిత్యధామము ప్రీతి గొల్పుచు సత్యమున్
పద్యార్థ వివరణ:
– బంగారపు తేజస్వితను విశ్వసించే భూలోక ప్రజల మనస్సులకు వెలుగునిచ్చే తల్లి.
(లక్ష్మీదేవి యొక్క కాంతి, భక్తుల హృదయాలను హేమరశ్ముల వలె ప్రకాశింపజేస్తుంది.)
– దేశానికి రక్షణ కలిగించే తల్లి దీవెన ఎప్పుడూ త్వరగా లభిస్తుంది.
(ఆమె ఆశీర్వాదం సరిహద్దులను, సాంస్కృతిక పరిరక్షణను సమృద్ధిగా కాపాడుతుంది.)
– సామం, దానం మరియు ధర్మమార్గంలో నడిచే సద్జనుల జీవితమే ఆమెకు ఇష్టమైంది.
(లక్ష్మీదేవి ధర్మ నిష్ఠా కల జీవనాన్ని కోరుతుంది.)
– ప్రేమ తత్వమే ఆమెకు నిలకడైన ధామం, అది సత్యమై వెలుగుతుంది.
(ఆమె నిత్యవాసస్థలం ప్రేమే – అది సత్యాన్నే ప్రసరిస్తుంది.)
******
ఓం శ్రీమాత్రే నమః.🙏🏻
మంగళప్రదమైన శ్రావణమాస వరలక్ష్మీ శుక్రవారం సందర్భంగా ఆ జగన్మాత అనుగ్రహం అందరికీ లభించాలనికోరుకొంటూ శుభాకాంక్షలు.🌹
నేటి వరలక్ష్మీనామం.
👇🏻
736. ఓం *బ్రహ్మసూత్రవిచక్షణాయై* నమః.🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 736వ నామము.
నామ వివరణ.
బ్రహ్మసూత్రములను గూర్చిన పూర్తి అవగాహనము కలిగిన జనని అమ్మ.శ్రద్ధతో, తాత్వికతతో గంభీరతతో నిండి ఉంది. 🙏🏻
సకల బ్రహ్మసూత్ర విచక్షణా బ్రహ్మణా సహనదక్షతా
సకల శాస్త్ర ధర్మచరిత్రతా సమ్మోహా వినయ రక్షతా
సకల జ్ఞాన సంపద విజ్ఞతా సద్భవా సమర కక్షతా
సకల సత్య శీలత సఖ్యతా సన్మాయ కరుణ శిక్షతా
– అమ్మ బ్రహ్మసూత్రాలను సమగ్రంగా గ్రహించిన జ్ఞానమూర్తి. బ్రహ్మ జ్ఞానాన్ని సహనంతో, నైపుణ్యంతో పంచగల సమర్థత ఆమెది.
– అన్ని శాస్త్రాలలో పారంగత్యం కలిగి, ధర్మాన్ని ప్రదర్శించు చరిత్రగా నిలిచిన దేవి. సమ్మోహనం చేయగల శక్తి ఉండినా, వినయంతో దారి చూపే రక్షకురాలు.
– సమస్త జ్ఞానానికి మూలము అమ్మే. శుభమైన ఉద్దేశ్యంతోనే కార్యం చేయు విజ్ఞత, అవసరమైనప్పుడు ధర్మ సమరానికి సిద్ధురాలు.
– సత్యము, శీలము, స్నేహభావము, దివ్య మాయా కరుణతో కూడిన శిక్షన విధానం — ఇవన్నీ అమ్మవారి తత్త్వాల ప్రతిబింబం.
*******
737. ఓం అసంఖ్యేయపరార్ధాన్త స్వరవ్యఞ్జనవైఖర్యై నమః .🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 737వ నామము.
నామ వివరణ. ఆసంఖ్యాకమయిన వర్ణమాలలకు, హల్లులకు,మరియు అచ్చులకు పుట్టినిల్లు అమ్మ.
స్వయంకల్పితవైఖరీ వృత్తము.
గణములు. న య స త త జ గ … యతి 12. ప్రాస నియమము
కలదు.
వసుధ నసంఖ్యేయపరార్ధాన్త- స్వరవ్యఞ్జనవైఖరీ!
యసుమ సహాయమ్ము సుధామ తత్త్వం- యనంత క్షణమేసుఖమ్
పసరు ప్రభావమ్ము నిధీ తత్త్వం ప్రమాణ స్వరమేభయమ్
ఎసరు మనస్సేను శుపూతాత్మాయె మాధుర్యము నీవె గా
వసుధ – భూమి, లోకం (ఇక్కడ భక్తజనులు ఉండే భువి)
నసంఖ్యేయ – లెక్కించలేనన్ని, అసంఖ్యాకమైన
పరార్ధాంత – అనేక కల్పాల ముగింపు వరకు
స్వరవ్యంజన – అక్షరాల రెండు వర్గాలు (అచ్చులు, హల్లులు)
వైఖరీ – ఉచ్చారణ రూపం, వాక్కు రూపం
యసుమ – యశస్సుతో, మహిమతో
సహాయమ్ము – సహాయం, అనుగ్రహం
సుధామ తత్త్వం – అమృతస్వరూపమైన తత్త్వం
యనంత – అంతంలేని
క్షణమే సుఖమ్ – ఒక్క క్షణంలోనే సుఖానుభవం
పసరు – వ్యాప్తి, విస్తరణ
ప్రభావమ్ము – మహిమ, శక్తి
నిధి తత్త్వం – సంపద స్వరూపమైన పరమార్థం
ప్రమాణ స్వరం – నిజమైన, శుద్ధమైన వాక్కు
ఏ భయమ్ – అజ్ఞాన భయాన్ని తొలగించేది
ఎసరు – చివరికి, ఫలితంగా
మనస్సేను – మనసును
శుభతాత్మ – పావనమైన ఆత్మ
మాధుర్యము – తీయదనం
నీవుగా – నీవే అవుతావు / నీవే కరుణానిధివి
మొత్తం భావం:
> “ఓ అమ్మా!
అసంఖ్యాక స్వర-వ్యంజనాల మూలమయిన వాక్రూపిణి! నీ సహాయం అమృతతత్త్వమై, క్షణంలోనే సుఖాన్ని ప్రసాదిస్తుంది. నీ ప్రభావం వ్యాప్తి సంపద స్వరూపమై, శుద్ధ వాక్కు ద్వారా భయాలను తొలగిస్తుంది. చివరికి మనసును శుభతాత్మగా మార్చి, మాధుర్యముతో నింపేది నీవే.”
739. ఓం *మధుమత్యై* నమః .🙏🏼
శ్రీ లక్ష్మీసహస్ర నామములలో 739వ నామము.
నామ వివరణ.
తీయనైన మమనసు కలిగిన జనని అమ్మ.
మధుమతీస్థితి భక్తుల్ అధరమ్మువిధీ దితీ
వ్యధలన్నియు విద్యగన్ కథలన్నిమనస్సుగన్
చదరమ్మగు జీవితం విధిరాత లురమ్యతం
పొదుపాయేనిజమ్ముయే చదువల్లే జపమ్ముయే
మధుమత్యై అంటే తేనెలా మాధుర్యముతో నిండిన మనస్సు కలిగిన తల్లి.ఆమె భక్తుల మాటలను సువాసనతో నింపి, వారి హృదయాల్లోని బాధలను జ్ఞానంతో తొలగిస్తుంది.ఆమె కథలు మానసిక ఆనందాన్ని పంచుతాయి.జీవితాన్ని సద్విధంగా, అందంగా మలుస్తుంది.ఆమె ప్రసాదించిన విద్య, పొదుపు, సత్యం — ఇవన్నీ జీవిత జపములా కొనసాగుతాయి.
మధుమతీస్థితి భక్తార్ధ విధాత్రి వ్యధహారిణీ
కథామృత రసానంద కారిణీ సుమనో హరా
సద్విధాన జీవనము సత్యపోషా దయామయీ
చదువల్లే జపార్థైన చారుమూర్తి నమోఽస్తు తే
భావ వివరణ
తేనెలా మాధుర్యముతో నిండిన మనస్సు కలిగిన తల్లి,
భక్తుల సంకల్పాలను నెరవేర్చే విధాత్రిగా, వారి వ్యథలను తొలగించే దయామయిగా నిలుస్తుంది.
ఆమె చెప్పే కథలు అమృతరసముల వలె మానసిక ఆనందాన్ని ప్రసాదిస్తాయి.
సద్విధానం కలిగిన జీవనాన్ని ప్రసాదించి, సత్యాన్ని పోషించి, దయతో పరిపూర్ణం చేస్తుంది.
ఆమె ప్రసాదించిన విద్య, నిజాయితీ, సత్ప్రవర్తనలు — ఇవన్నీ జీవితంలో నిత్య జపంలా కొనసాగుతాయి.
అందుకే, ఆ చారుమూర్తికి మనం నమస్కరిస్తాం.
*****
No comments:
Post a Comment